วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Lesson 6


บันทึกอนุทิน

วิชา การบริหารสถานศึกษาปฐมวัย (Pre-School Administration)
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ประจำวันที่ :  15  กุมภาพันธ์ 2560
เรียนครั้งที่ 6  เวลา 12:30-15:30 น.
กลุ่ม 102  ห้องเรียน 34-501



Knowledge (ความรู้)
นำเสนอคำคม

เลขที่ 10 นางสาวนิศากร  อ่อนประทุม



" ภาวะผู้นำ ไม่ใช่เพียงแต่ทำสิ่งที่ถูกต้อง เมื่ออยู่ต่อหน้ากล้องเท่านั้น
แต่....หมายถึง การทำสิ่งที่ถูกต้องด้วยตนเอง และทำไปเพราะรู้ว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง"




เลขที่ 10 นางสาวกฤษณี    แก้วแกมทอง



" เลือกงานที่คุณรัก แล้วชีวิตนี้คุณจะไม่ต้องทำงานเลยสักวัน"







โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงาน
สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย


การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7. ความต้องการของชุมชน

การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย

1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่









2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
3.รูปแบบตามอัธยาศัย

3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”




หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

1. การบริหารงานวิชาการ
เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด

2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ

3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานธุรการในสถานศึกษา
- งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานทะเบียนและรายงาน
- งานรักษาความปลอดภัย
- งานการเงินและพัสดุ
- งานพัสดุ

4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย  
คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง

5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
           - การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
           - การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์

การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป

ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
(School Based Management)

คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด

หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน(School Based Management)

        • หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
• หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
• หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน( Return Power to People)
• หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
• หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)

รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
        • ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก(Administrative Control School Council )
        • บริหารโดยครูเป็นหลัก(Professional Control Council)
        • การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท(Community Control School Council)
        • ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก (Professional Community Control School Council)

สรุปการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ( School-Based Management )
       
        การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management)เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง     

องค์กรแห่งการเรียนรู้

         ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้ (ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge) )
การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
         • รูปแบบของความคิด (Mental Models)
         • วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
         • การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
         • การคิดเชิงระบบ (System Thinking)




การบริหารแบบมีส่วนร่วม
        สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
        • การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ

ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม

        • สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
        • สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
        • ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
        • การบริหารแบบมีส่วนร่วม
        • ผลงานที่เกิดขึ้น
        • สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ

ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม

        • การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
        • ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
        • ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
        • การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
        • ใช้งบประมาณมาก
        • ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
        • การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน


นำเสนอคุณสมบัติของผู้นำยุคใหม่

“JANJIRA”


J คือ Judgment“ยุติธรรม”

A คือ Adjust “แก้ไขปรับปรุง”

N คือ Negotiation “เจรจาต่อรอง”       

J คือ Job analysis “การวิเคราะห์งาน”

I คือ Innovation leader “ผู้นำนวัตกรรม” 

R คือ Reliability “มีเหตุผล”

A คือ Appearance “ดูดีมีสง่า”



Skill (ทักษะ)

- การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม


Application  (การประยุกต์ใช้)
               
          นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการบริหารงานในโรงเรียน และนำความรู้ใหม่ๆไปพัฒนาโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนที่ดีมีมาตรฐาน และมีคุณภาพ

Technical Education (เทคนิคการสอน)

- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ใช้คำถามในการกระตุ้นผู้เรียน
- เทคนิคการใช้คำถาม

Evaluation (การประเมิน)  

Self: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน แต่มีบางครั้งที่ง่วงนอน
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม แต่เพื่อนบางคนคุยกันเสียงดัง
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เวลาสอนก็จะสอนแบบละเอียด คอยกระตุ้นให้นักศึกษากระตือรือล้นในการเรียน และใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล สูง ต่ำ ตามจังหวะของการสอน แต่น่าจะกิจกรรมให้ทำระหว่างการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาตื่นตัวกับการเรียนมากยิ่งขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น