วันเสาร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2560

Lesson 12

บันทึกอนุทิน

วิชา การบริหารสถานศึกษาปฐมวัย (Pre-School Administration)
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ประจำวันที่ :  29 มีนาคม 2560
เรียนครั้งที่ 12 เวลา 12:30-15:30 น.
กลุ่ม 102  ห้องเรียน 34-501



Knowledge (ความรู้)
นำเสนอคำคม

เลขที่ 22  นางสาวจิดาภา ร่าเริง 




" เราทำงานคนเดียวไม่ได้ แต่ละคนมีดีคนละอย่าง ควรหันหน้าเข้าหากัน ทำงานด้วยกัน
เอาส่วนรวม
เป็นหลัก มิใช่เอาตน เป็นใหญ่ "




เลขที่ 23 นางสาวพัชราวรรณ  บรรลือทรัพย์



" หากเงิน คือ ความหวังของคุณสู่อิสรภาพ คุณจะไม่มีวันได้อิสรภาพภาพนั้นมา
ความมั่นคงแท้จริงที่มนุษย์ต้องมี คือ ความรู้ ประสบการณ์ และความสามารถ "





เรื่อง การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

ความสำคัญของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

        การจัดการศึกษาปฐมวัยเป็นมิติใหม่ของการพัฒนาชุมชนเพื่อส่งเสริมการศึกษาและความ
เป็นอยู่ของเด็กในชุมชนให้ดีขึ้นและนับวันจะมีความสำคัญต่อชุมชนมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความสำคัญของการพัฒนาในช่วงระยะแรกของชีวิตเด็กและให้บรรลุถึงเป้าหมายของการพัฒนาเด็กคุณภาพ ประชากรเป้าหมายอันได้แก่ด้านสุขภาพอนามัยโภชนาการและด้านสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมอบอุ่นปลอดภัย


จุดมุ่งหมายในการจัดการศึกษาปฐมวัย

  • 1.เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็กอย่างเต็มที่เพื่อจะได้เป็นพลเมืองไทยที่สมบูรณ์แข็งแรง
  • 2.เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ อารมณ์ และสังคมของเด็กเพื่อเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพที่สมบูรณ์มีความเข้มแข็งทางจิตใจ
  • 3.เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยที่ขยัน แข็งแรง ซื่อสัตย์มีระเบียบวินัยประหยัดสะอาด
  • 4.เพื่อส่งเสริมความคิดที่สร้างสรรค์ด้านต่างๆ
  • 5.เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน/ศูนย์เด็กก่อรวัยเรียนในการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆของเด็ก
  • 6.เพื่อตระหนักในปัญหาความเบี่ยงเบนของพัฒนาการเสียแต่แรกและดำเนินการต่อไปโดย
    เหมาะสม


หน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย

        การศึกษาในระดับปฐมวัยเป็นการศึกษานะดับขั้นพื้นฐานที่ไม่ใช้การศึกษาภาคบังคับจึงทำให้มีหน่วยงานหลายหน่วยงานให้ความสนใจเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการและรับผิดชอบการจัดการศึกษาในระดับนี้ที่ประกอบไปด้วยหน่วยงานภาครัฐ/เอกชนโดยจะมีลักษณะดำเนินการและวัตถุประสงค์ของ
หน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยที่จัดให้มีระบบ
โรงเรียน ได้แก่

1.กระทรวงศึกษาธิการ

  • 1.1สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดในรูปแบบระบบโรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลของรัฐ
  • 1.2สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ได้แก่โรงเรียนอนุบาลเอกชนอยู่ในความดูแลของหน่วยงานย่อยการศึกษาเอกชนรับเด็กในช่วงอายุ 3-6ปี เข้าเรียนในชั้นอนุบาลมัหลักสูตร 3ปีอนุบาล 1 อายุ3-4ปี อนุบาล 2 อายุ3-5ปีอนุบาล 3อายุ 5-6ปี
  • 1.3สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการอุดมศึกษาจัดในรูปแบบระบบโรงเรียน โรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย
  • 1.4องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นรับผิดชอบการจัดการศึกษาในระบบโรงเรียนรับเด็กช่วงอายุ 4-6ปี
  • 1.5สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีจัดในระบบโรงเรียนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดในรูปโรงเรียนตำรวจชายแดน

หน่วยงานที่จัดการศึกษาในรูปแบบศูนย์พัฒนาเด็ก

  • 1.สถานสงเคราะห์เด็กก่อนวัยเรียน/ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนของกองบัญชาการตำรวจชายแดนจัดบริการเด็กอายุ2-6ปี
  • 2. สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนของกรมประชาสงเคราะห์ให้การอนุบาลเลี้ยงเด็กให้การศึกษาแก่เด็กชาย/หญิงอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 6ขวบที่มีปัญหาการเลี้ยงดูจากพ่อแม่/เด็กพิการ
  • 3.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น สังกัดกระทรวงมหาดไทย
  • 4.สถานรับเลี้ยงเด็กกลางวันของสำนักงานอนามัย กรุงเทพมหานคร
  • 5. สถานรับเลี้ยงเด็กกลางวันของสำนักงานสวัสดิการสังคมกรุงเทพมหานคร
  • 6.บ้านเด็กสาธิตมหาวิทยาลัย


หลักเกณฑ์การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

1.การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในรูปแบบโรงรียน
ขั้นตอนที่ 1

  • -สถานที่
  • -ที่ดิน
  • -อาคารเรียน/ห้องเรียนและห้องประกอบ
  • -ครุภัณฑ์และอุปกรณ์การเตรียมความพร้อง

ขั้นตอนที่ 2

  • -การขอจัดตั้งโรงเรียน
  • -โครงการจัดตั้งโรงเรียน
  • -ยื่นหนังสือขออนุญาตใช้แบบแปลนเพื่อก่อสร้างความพร้อมของเอกสาร
  • -แบบแปลน 3 ชุด
  • -หนังสือรับรองของสถาปนิก/วิศวกร
  • -เอกสารการแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน
  • -รายการคำนวณโครงสร้าง
  • -ในกรณีที่ผู้จัดตั้งโรงเรียนมีอาคารที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยก็จะดำเนินการ ดังนี้

              -แบบแปลน 3 ชุด
              -หนังสือรับรองสภาพความมั่นคงของอาคารรับรองโดยวุฒิของวิศวกร
              -เอกสารแสดงการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ใช้จัดตั้งโรงเรียนได้รับรองเป็นสำเนาถูกต้อง

  • -การยื่นเรื่อง
       
           -ส่วนกลาง ให้ยื่นเรื่องที่กองโรงเรียนสามัญศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
           -ส่วนภูมิภาค ให้ยื่นเรื่องที่อำเภอซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงรียน

ขั้นตอนที่ 3

         เมื่อก่อสร้างอาคารเสร็จเรียบร้อยให้ผู้ขอรับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนดำเนินการยื่นเอกสาร

  • -คำขอรับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียน(สช 1)พร้อมเอกสารระบุท้ายคำขอ
  • -คำขอรับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียน(สช4) พร้อมเอกสารระบุท้ายคำขอ
  • -คำขอรับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียน(สช 7) พร้อมเอกสารระบุท้ายคำขอ
  • -คำร้อง ร.11
  • -ระเบียบการโรงเรียน
  • -แผนผังบริเวณโรงเรียน
  • -แผนผังอาคารเรียน/ห้องต่างๆ
  • -รายการตรวจสถานที่และสุขาภิบาล
  • -ใบอนุญาตให้ใช้แบบแปลน


คุณสมบัติของผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนผู้จัดการครูใหญ่/ครู

  • 1.มีความรู้ไม่ต่ำกว่าชั้น ม.3ตามหลักสูตรพุทธสักราช 2521
  • 2.ต้องมีความรู้ไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาปีที่ 6ตามหลักสูตรตอนปลาย
  • 3.ผู้ขอเป็นครูใหญ่
          -อต้องมีความรู้ทางการศึกษาไม่ต่ำกว่าประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา/มีความรู้ทางการศึกษาซึ่งกระทรวงศึกษาธิการรับรองว่าเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ต้องมีประสบการณ์เป็นครูมาไม่น้อยกว่าสามปี
          - ต้องมีความรู้ทางการศึกษาไม่ต่ำกว่าประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง มีความรู้ทางการศึกษาซึ่งกระทรวงศึกษาธิการรับรองว่าเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้
ต้องมีประสบการณ์ไม่น้อยกว่าสองปี
          - ต้องมีความรู้ไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีมีประสบการณ์ไม่น้อยกว่าหนึ่งปี


2.การจัดสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยภาคเอกชน


   ขั้นตอนในการจัดสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

  • -การรับนักเรียน
  • -การจัดประสบการณ์เตรียมความพร้อม
  • -การบริหารโรงเรียน


3.การจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

  • การจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อให้สอดคล้องกับสถานที่และเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงได้กำหนดพันธกิจยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ 
พันธกิจ
  • เพื่อพัฒนาความพร้อมแก่เด็กให้มีพัฒนาการทั้งสี่ด้าน ด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคมและสติปัญญา
ประเด็นยุทธศาสตร์
  • การส่งเสริมสนับสนุนให้พ่อแม่ผู้ปกครองมีความรู้สามารถอบรมเลี้ยงดูเด็กได้อย่างถูกต้องเตรียมความพร้อมทางวุฒิภาวะและสามารถเข้าสู่ระบบการศึกษาเต็มศักยภาพ
เป้าประสงค์

  • พ่อแม่ผู้ปกครองทุกคนได้รับความรู้ความสามารถอบรมเลี้ยงดูเด็กได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  • เด็กทุกคนได้รับการเลี้ยงดูพัฒนาตามวัยเต็มตามศักยภาพตามหลักจิตวิทยาการศึกษาและนวัตกรรม




Skill (ทักษะ)

- การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
- การฟัง
- การแสดงออก


Application  (การประยุกต์ใช้)
              
          นำความรู้ที่ได้ไปใช้ไปเป็นแนวทางในการทำงาน และในอนาคตหากมีโอกาสได้จัดตั้งโรงเรียนก็จะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดตั้งโรงเรียนที่ถูกต้องตามหลัก


Technical Education (เทคนิคการสอน)

- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ใช้คำถามในการกระตุ้นผู้เรียน
- เทคนิคการใช้คำถาม


Evaluation (การประเมิน) 

Self: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน แต่มีบางครั้งที่ง่วงนอน
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม แต่เพื่อนบางคนคุยกันเสียงดัง
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีข้อคิดฝากให้กับนักศึกษา และมีการสรุปเนื้อหาทุกครั้งหลังจากที่เรียนเสร็จ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น