บันทึกอนุทิน
วิชา การบริหารสถานศึกษาปฐมวัย (Pre-School Administration)
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ประจำวันที่ : 1 มีนาคม 2560
เรียนครั้งที่ 8 เวลา 12:30-15:30 น.
กลุ่ม 102 ห้องเรียน 34-501
Knowledge (ความรู้)
SWOT ให้คำตอบอะไรกับเรา ?
เรามาทำความคุ้นเคยกับ SWOT ด้วยกัน
ขั้นต่อไปเราจะทำอย่างไร?
ตารางการยอมรับตนเอง "หน้าต่างของ Johari's windor
Knowledge (ความรู้)
คือ การตรวจสอบสภาพภายในองค์กร และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน
- S : จุดแข็ง
- W : จุดอ่อน
- O : โอกาส
- T : อุปสรรค
แต่สิ่งที่สำคัญที่ทุกคนต้องไม่มองข้ามไปคือ เรากำลังจะเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ ที่อาจจะทำให้บางคนไม่พอใจจากการสำรวจ
- จุดอ่อน : W - จุดแข็ง : S ภายนอกองกรค์ และ
- โอกาส : O – อุปสรรค : T ภายนอก
SWOT ให้คำตอบอะไรกับเรา ?
- 1.อะไรคือเรื่องหลักที่เราต้องเผชิญในวันนี้
- 2.เราจะจัดการกับเรื่องหลักนี้อย่างไร
ข้อสังเกต
-บางคนใช้ SWOT เพื่อตั้งคำถามอย่างเดียว
-บางคนใช้เหตุผลของ SWOT มองข้ามปัญหาไป
เรามาทำความคุ้นเคยกับ SWOT ด้วยกัน
- ถ้าคุณมีภารกิจ ที่จะต้องให้บริการที่มีภาพต่อชุมชนตรงต่อเวลา ข้อมูลน่าเชื่อถือ และมีภาพพจน์ที่ดี
- มีการกำหนดหน้าที่ และภารกิจให้กับทีมงานทุกคน
- ภารกิจบรรลุเป้าหมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนในการเพิ่มมูลค่า(Value Creativity)และคุณค่าความเป็นอยู่ในชุมชนดีขึ้น
ใช้ SWOT ในการวิเคราะห์
เรามาเริ่มวิเคราะห์ SWOTกันเลย!!
S : Strengths
เรามาเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์จุดแข็ง
S : Strengths
จุดแข็ง : Strengths
ตัวอย่าง
- -งานที่เราถนัด ทำแล้วมีความสุข
- -งานที่โดดเด่นที่ชุมชนชื่นชอบ
- -อะไรที่ชุมชนมีความต้องการให้เราทำซ้ำอีก
- -ทรัพยากร และเครื่องมือที่เรามีความพร้อม
เรามาพิจารณาอีกมุมหนึ่งภายในขององค์กรของเรา คือจุดอ่อน
จุดอ่อน : Weaknesses
ตัวอย่าง
- -งานที่เราไม่สบายใจที่จะทำ
- -ความต้องการที่จะรับความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน หรือทักษะบางอย่างที่เรายังไม่มั่นใจ
- -ขาดทรัพยากรในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย
**หมายเหตุ**
- 1.บางทีจุดอ่อนของเรามีความเชื่อมโยงกับจุดแข็ง
- 2.ยกตัวอย่าง....
"นายแดงดี สีใส อ่านหนังสือไม่ออก แต่มีความชำนาญในการสาธิตการกรีดยางพารา"
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าการวิเคราะห์ประเมินภายในองค์กรสมบูรณ์ครบถ้วน?
-ด้วยการมองสภาพแวดล้อมภายนอก แล้วพิจารณาว่า องค์กรของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จ จากแผนโครงการพัฒนา ด้วยวิธีการทำงานใหม่นี้หรือไม่
เอาละ!ตอนนี้มาดูสิว่าอะไรน่าจะเป็น
อุปสรรค : Threats
ตัวอย่าง
- -ใครคือคู่แข่งขันที่ทำได้ดีกว่าเรา
- -ถ้าสภาพแวดล้อมเปลี่ยนจะทำให้แผนโครงการเรามีปัญหา
- -ความขัดข้องที่จะเกิดจากตัวเรา
**หมายเหตุ**
- การมองถึงอุปสรรค T ไม่ใช่ความคิดที่ไม่มีข้อพิสูจน์
- ใช่ว่าเรามองจะโลกในแง่ร้าย มากกว่าโอกาส เพราะว่าเราต้องใช้สรรพกำลังที่มีทำให้งานประสมความสำเร็จ โดยอาศัยปัจจัยด้านอื่นๆอีกสามด้าน คือ SWO
สุดท้ายเรามาดู
ตัวอย่าง
- -โอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ
- -มีเครื่องมือใหม่ที่ได้รับการสนับสนุน
- -มีช่องว่างทางการตลาดที่เรามองเห็น
- -เครือข่ายมีศักย์ภาพทำให้งานสำเร็จง่ายขึ้น
**หมายเหตุ**
- -โอกาสควรที่จะพิจารณาทั้งในระดับมหภาค(ระดับประเทศ ระหว่างประเทศ) และระดับจุลภาค(ระดับครัวเรือน/ระดับหมู่บ้าน/ระดับตำบล)
การสร้างแผนปฏิบัติ
ขั้นต่อไปเราจะทำอย่างไร?
- -จุดแข็งของทุนเรามีอะไรบ้าง
- -จะป้องกันหรือลดจุดอ่อนอย่างไร
- -สร้างความได้เปรียบจากโอกาสอย่างไร
- -ระวังอุปสรรรคอย่างไร"ตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ไว้ในแผนอื่นๆที่ทำได้"
ตารางการยอมรับตนเอง "หน้าต่างของ Johari's windor
และตารางการใช้ SWOT การบริหารจัดการตนเอง
Skill (ทักษะ)
- การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
Application (การประยุกต์ใช้)
นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในวิเคราะห์ตนเอง เพื่อจะได้เกิดการยอมรับตนเอง เข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น และวิเคราะห์ SWOT เพื่อทำให้ทราบถึงจุดเด่น จุดด้อยของเรา แล้วนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้นในการเรียน การทำงานในอนาคตได้
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ใช้คำถามในการกระตุ้นผู้เรียน
- เทคนิคการใช้คำถาม
- ให้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
- ให้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
Evaluation (การประเมิน)
Self: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน แต่มีบางครั้งที่ง่วงนอน
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม แต่เพื่อนบางคนคุยกันเสียงดัง
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เวลาสอนก็จะสอนแบบละเอียด คอยกระตุ้นให้นักศึกษากระตือรือล้นในการเรียน และใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล สูง ต่ำ ตามจังหวะของการสอน แต่น่าจะกิจกรรมให้ทำระหว่างการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาตื่นตัวกับการเรียนมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น