วันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2560

Lesson 8
บันทึกอนุทิน


วิชา การบริหารสถานศึกษาปฐมวัย (Pre-School Administration)
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ประจำวันที่ :  1  มีนาคม 2560
เรียนครั้งที่ 8  เวลา 12:30-15:30 น.
กลุ่ม 102  ห้องเรียน 34-501


Knowledge (ความรู้)




S
WOT  คืออะไร ?

      คือ การตรวจสอบสภาพภายในองค์กร และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน  
  • S : จุดแข็ง
  • W : จุดอ่อน
  • O : โอกาส
  • T : อุปสรรค
     แต่สิ่งที่สำคัญที่ทุกคนต้องไม่มองข้ามไปคือ เรากำลังจะเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ ที่อาจจะทำให้บางคนไม่พอใจจากการสำรวจ 
  • จุดอ่อน : W  - จุดแข็ง : S ภายนอกองกรค์ และ        
  • โอกาส : O – อุปสรรค : T ภายนอก

S
WOT 
ให้คำตอบอะไรกับเรา ?
  • 1.อะไรคือเรื่องหลักที่เราต้องเผชิญในวันนี้
  • 2.เราจะจัดการกับเรื่องหลักนี้อย่างไร
ข้อสังเกต
-บางคนใช้ SWOT  เพื่อตั้งคำถามอย่างเดียว
-บางคนใช้เหตุผลของ SWOT  มองข้ามปัญหาไป


เรามาทำความคุ้นเคยกับ
 
SWOด้วยกัน
  • ถ้าคุณมีภารกิจ ที่จะต้องให้บริการที่มีภาพต่อชุมชนตรงต่อเวลา ข้อมูลน่าเชื่อถือ และมีภาพพจน์ที่ดี
  • มีการกำหนดหน้าที่ และภารกิจให้กับทีมงานทุกคน
  • ภารกิจบรรลุเป้าหมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนในการเพิ่มมูลค่า(Value Creativity)และคุณค่าความเป็นอยู่ในชุมชนดีขึ้น


ใช้ SWOT ในการวิเคราะห์



เรามาเริ่มวิเคราะห์ SWOTกันเลย!!


เรามาเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์จุดแข็ง

S : Strengths



จุดแข็ง : Strengths
ตัวอย่าง

  • -งานที่เราถนัด ทำแล้วมีความสุข
  • -งานที่โดดเด่นที่ชุมชนชื่นชอบ
  • -อะไรที่ชุมชนมีความต้องการให้เราทำซ้ำอีก
  • -ทรัพยากร และเครื่องมือที่เรามีความพร้อม

เรามาพิจารณาอีกมุมหนึ่งภายในขององค์กรของเรา คือจุดอ่อน
W : Weaknesses


จุดอ่อน : Weaknesses
ตัวอย่าง
  • -งานที่เราไม่สบายใจที่จะทำ
  • -ความต้องการที่จะรับความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน หรือทักษะบางอย่างที่เรายังไม่มั่นใจ
  • -ขาดทรัพยากรในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย
**หมายเหตุ**
  • 1.บางทีจุดอ่อนของเรามีความเชื่อมโยงกับจุดแข็ง
  • 2.ยกตัวอย่าง....
"นายแดงดี สีใส อ่านหนังสือไม่ออก แต่มีความชำนาญในการสาธิตการกรีดยางพารา"


เราจะรู้ได้อย่างไรว่าการวิเคราะห์ประเมินภายในองค์กรสมบูรณ์ครบถ้วน?
      -ด้วยการมองสภาพแวดล้อมภายนอก แล้วพิจารณาว่า องค์กรของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จ จากแผนโครงการพัฒนา ด้วยวิธีการทำงานใหม่นี้หรือไม่



ข้อมูลสภาพแวดล้อมในตำบลของเรา  



เอาละ!ตอนนี้มาดูสิว่าอะไรน่าจะเป็น

อุปสรรค : Threats

อุปสรรค : Threats
ตัวอย่าง
  • -ใครคือคู่แข่งขันที่ทำได้ดีกว่าเรา
  • -ถ้าสภาพแวดล้อมเปลี่ยนจะทำให้แผนโครงการเรามีปัญหา
  • -ความขัดข้องที่จะเกิดจากตัวเรา

**หมายเหตุ**
  • การมองถึงอุปสรรค T ไม่ใช่ความคิดที่ไม่มีข้อพิสูจน์
  • ใช่ว่าเรามองจะโลกในแง่ร้าย มากกว่าโอกาส เพราะว่าเราต้องใช้สรรพกำลังที่มีทำให้งานประสมความสำเร็จ โดยอาศัยปัจจัยด้านอื่นๆอีกสามด้าน คือ SWO

สุดท้ายเรามาดู

โอกาส : Opportunities


โอกาส : Opportunities
ตัวอย่าง
  • -โอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ
  • -มีเครื่องมือใหม่ที่ได้รับการสนับสนุน
  • -มีช่องว่างทางการตลาดที่เรามองเห็น
  • -เครือข่ายมีศักย์ภาพทำให้งานสำเร็จง่ายขึ้น
**หมายเหตุ**
  • -โอกาสควรที่จะพิจารณาทั้งในระดับมหภาค(ระดับประเทศ ระหว่างประเทศ) และระดับจุลภาค(ระดับครัวเรือน/ระดับหมู่บ้าน/ระดับตำบล)

การสร้างแผนปฏิบัติ

ขั้นต่อไปเราจะทำอย่างไร?
  • -จุดแข็งของทุนเรามีอะไรบ้าง
  • -จะป้องกันหรือลดจุดอ่อนอย่างไร
  • -สร้างความได้เปรียบจากโอกาสอย่างไร
  • -ระวังอุปสรรรคอย่างไร

    "ตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ไว้ในแผนอื่นๆที่ทำได้"

การกำหนดกลยุทธ์จากผลของของSWOT



เราลองให้ความชัดเจนในหัวข้อต่อไปนี้
  • ความหมายและวัตถุประสงค์ของการทำ SWOT
  • สามารถแก้ปัญหาพวกพ้องในการทำงานได้หรือไม่
  • มีรูปแบบในการเปลี่ยนแปลงที่น่าเชื่อถือหรือไม่
  • แนวทางกลยุทธ์สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้องค์กรของเราได้หรือไม่



ตารางการยอมรับตนเอง "หน้าต่างของ Johari's windor
และตารางการใช้  SWOT การบริหารจัดการตนเอง





Skill (ทักษะ)

- การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น


Application  (การประยุกต์ใช้)
               
          นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในวิเคราะห์ตนเอง เพื่อจะได้เกิดการยอมรับตนเอง เข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น และวิเคราะห์ SWOT เพื่อทำให้ทราบถึงจุดเด่น จุดด้อยของเรา แล้วนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้นในการเรียน การทำงานในอนาคตได้

Technical Education (เทคนิคการสอน)

- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ใช้คำถามในการกระตุ้นผู้เรียน
- เทคนิคการใช้คำถาม
- ให้ลงมือกระทำด้วยตนเอง


Evaluation (การประเมิน)  

Self: เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน แต่มีบางครั้งที่ง่วงนอน
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม แต่เพื่อนบางคนคุยกันเสียงดัง
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เวลาสอนก็จะสอนแบบละเอียด คอยกระตุ้นให้นักศึกษากระตือรือล้นในการเรียน และใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล สูง ต่ำ ตามจังหวะของการสอน แต่น่าจะกิจกรรมให้ทำระหว่างการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาตื่นตัวกับการเรียนมากยิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น